วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การสนทนาบนเครือข่าย

                          การสนทนาการสื่อสารบนระบบเครือข่าย

        โลกไซเบอร์ที่กว้างใหญ่ไม่ได้มีเพียงแค่การให้บริการโอนถ่ายข้อมูลเพียงเท่านั้น  แต่ยังมีบริการอื่น ๆที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดต่อ สื่อสาร ในรูปแบบ อิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าจะเป็นทั้งภาพและเสียง หรือข้อความซึ่งจะมีความรวดเร็วกว่าการติดต่อด้วยวิธีการแบบธรรมดาและมีค่าใช้จ่าย ถูกกว่ามาก เมื่อเปรียบเทียบกับการติดต่อสื่อสารแบบเดิม โดยที่ผู้ใช้บริการสามารถพูดคุยโต้ตอบกับผู้ใช้คนอื่น ๆ ในที่เข้างานอินเทอร์เน็ตได้ในเวลาเดียวกัน  (Realtime) เสมือนกับการคุยกันเพียงแต่เปลี่ยนเป็นรูปแบบที่ต้องสื่อสารผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ของทั้งสอง  หรือจะคุยกันเป็นกลุ่มหลายๆ คนในลักษณะของการ Chat ก็ได้IRC หรือ Internet Relay Chat เป็นโปรโตคอลชนิดหนึ่งบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน และกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ในปัจจุบัน ซึ่งใช้ติดต่อกันในรูปแบบของการ Chat เป็นส่วนมาก เรามองการทำงานของ IRC Server อย่างง่าย ๆ  ก็คือ   เครื่องแม่ข่ายจะเปิดให้เครื่อง    ลูกข่ายจากทุกๆแห่งเชื่อมต่อเข้ามา  และเครื่องลูกข่ายต่างๆนั้นก็จะสามารถติดต่อกันเองได้ โดยที่ใช้งานผ่านทางแม่ข่ายที่เชื่อมต่ออยู่นั่นเอง  การที่เครื่องลูกข่าย (Client) จะติดต่อกับเครื่องแม่ข่ายที่เป็น IRC Server ได้นั้น จะต้องมีการติดตั้งโปรแกรมจำพวก IRC Client เพื่อเชื่อมต่อเข้าไปยัง    โปรโตคอล  IRC ร่วมกัน  ซึ่งโปรแกรมที่เป็นที่นิยมอย่างมากในเวลานี้คือโปรแกรม Pirch (PolarGeek's IRC Hack) ด้วยความสามารถพิเศษหลายอย่าง เช่น ใช้งานง่าย มีออปชั่นหลากหลาย ทำลูกเล่นต่างๆได้มากมาย ฯลฯ จึงทำให้หลายคนเลือกใช้


                     

                     ประเภทของการสนทนาและสื่อสารบนระบบเครือข่าย

        การสนทนา (Chat) ที่ได้รับความนิยมมากสำหรับนักเล่นอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นชุมชนของบุคคลกลุ่มหนึ่งในโลกไซเบอร์ หรือที่นิยมเรียกว่า Chat Room  เป็นการติดต่อสนทนากันด้วย ข้อความ โดยการส่งข้อความโต้ตอบกัน เราสามารถแบ่งการทำงานได้  4 ประเภท
      1. การ Chat สื่อสารข้อมูลผ่าน Server เป็นการสื่อสาร โดยคู่สนทนาจะพิมพ์ข้อความสื่อสารไปยัง  Server จากนั้น  Server  จะส่งข้อความทั้งหมดมาแสดงที่หน้าจอของทุกคนที่กำลังร่วมวงสนทนาได้พร้อมกัน
      2. การ Chat ผ่านเว็บ (Web Chat) หรือ Chat Room โดยเว็บไซต์ที่ให้บริการจะทำการกำหนดห้องที่ให้บริการ หรือบางแห่งอาจให้ผู้สนทนาสร้างห้องเพื่อสนทนาเฉพาะกลุ่มที่ต้องการได้  
ในปัจจุบัน Chat Room ได้ถูกพัฒนามีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Flash, ASP, PHP หรือ JavaScript เป็นต้น ซึ่งเป็นการเพิ่มลูกเล่นในการสนทนามากขึ้น  มีการใช้ภาพประกอบและตกแต่งข้อความได้ง่ายขึ้น 
     3. การ Chat ผ่านโปรแกรม เป็นการสนทนาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สื่อสารด้วยข้อความเหมือนห้อง Chat ทั่วไป แต่เปลี่ยนจากหน้าเว็บมาอยู่บนโปรแกรมสำเร็จรูป  รองรับการทำงานที่สะดวกขึ้น มีลูกเล่นที่หลากหลายกว่าการ Chat บนเว็บ เช่นโปรแกรม Pirch, mIRC  เป็นต้น
     4. การ Chat ระหว่างผู้ใช้โดยตรง เป็นการสื่อสารที่ Server ทำหน้าที่เพียงแค่บอกตำแหน่งเริ่มต้นให้โปรแกรมของคู่สนทนาสามารถสื่อสารข้อมูลถึงกัน โปรแกรมเหล่านี้เรียกว่า Instant  Messaging  เป็นการสื่อสารข้อความแบบทันทีทันได ได้แก่โปรแกรม  ICQ, MSN Messenger, Yahoo Messenger, QQ, Facebook , Line เป็นต้น


                                    

                                       โปรแกรมที่ใช้ในการสนทนา


     1. โปรแกรมเพิร์ท (PIRCH)

         PIRCH เป็นโปรแกรมสนทนาประเภท Internet Relay Chat ที่ใช้เชื่อมต่อเข้าไปยัง Server ที่ให้บริการ การสนทนาจะทำเหมือนกับการส่งข้อความ (Message) คุยผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เราเรียกวิธีนี้ว่า การแชท (Chat) เมื่อต้องการสนทนาจะต้องเปิดเข้าที่โปรแกรม PIRCH เท่านั้น 
         ประโยชน์ของ PIRCH ก็เหมือนกับโปรแกรมอื่น ๆ ที่คุยกันได้ทีละหลาย ๆ คนในครั้งเดียว สามารถส่งรูปหากันระหว่างเรากับเพื่อนสนทนาได้ ภายในโปรแกรมยังแบ่งเป็นห้องสนทนาย่อย ๆ ตามความสนใจของผู้เล่น จะคุยเป็นการส่วนตัว (เราเรียกกันว่าซิป) หรือจะคุยผ่านหน้าห้องนั้น ๆ ก็ได้ ตัวอย่างห้องสนทนาในโปรแกรม เช่น ห้องคนน่ารัก ห้องคนขี้เหงา ห้องผู้หญิงทำงาน หรือรวมไปถึงห้องขายบริการ ฯลฯ
     2. โปรแกรมไอซีคิว (ICQ) 
         ICQ คือโปรแกรมที่ใช้สำหรับการติดต่อผ่านทางอินเตอร์เน็ต ที่นิยมใช้งานกันมากที่สุดอีกอันหนึ่ง เป็นคำย่อมาจากคำว่า "I Seek You" เมื่ออ่านออกเสียงเร็ว ๆ จะอ่านว่า ไอซีคิว ICQ นับได้ว่าเป็นโปรแกรมสำหรับการติดต่อสื่อสารอีกชนิดหนึ่งที่สามารถทำการได้แบบออนไลน์ กล่าวคือ สามารถคุยกันได้ทันที หรือจะฝากข้อความไว้ คล้าย ๆ กับการส่งเมล์ก็ทำได้ โดยก่อนที่จะใช้งานจะต้องทำการลงทะเบียน เพื่อขอรับเลขประจำตัวหรือ UIN มาก่อน ตัวเลขที่ได้มาจะคล้าย ๆ กับเบอร์โทรศัพท์ เมื่อเราจะติดต่อกับใคร ก็ใช้จะเลขประจำตัวที่ได้มานี้ เป็นการระบุผู้ที่เราต้องการติดต่อด้วย 
      3. ซอฟต์แวร์คิวคิว (QQ)
         QQ คือซอฟต์แวร์สำหรับใช้รับ-ส่งข้อความผ่านอินเตอร์เน็ตในลักษณะ Instant messenger (IM)ซอฟต์แวร์นี้ช่วยให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ ของเราได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น การส่งหรือรับข้อความก็สามารถทำได้ทันที นอกจากนี้เรายังสามารถใช้งานฟังก์ชันอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ด้วย เช่น ส่งอีเมล์,รับ - ส่งไฟล์รับ - ส่งข้อความเล่น net meeting, Chat room, PC to PC voice chat และอื่นๆ อีกมากมาย
       4. Yahoo! Messenger
           Yahoo Messenger คืออีกหนึ่งบริการ Chat หรือการคุยกับเพื่อน ๆ ที่ออนไลน์อยู่โดยการรับ และส่งข้อความ ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับผู้ที่มี Yahoo! ID และ Password โปรแกรมแชทนี้จะสามารถติดต่อกันได้ระว่างผู้ที่มีอีเมล์ยาฮูเหมือน ๆ กัน เท่านั้น (ใครที่ยังไม่มีสามารถ Sign up เพื่อขอ Yahoo! ID และ Passwordและดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ yahoo.com)
          Yahoo Messenger เป็น Instant messenger ที่ค่อนข้างสมบูรณ์คือ ส่ง Pager message ให้เพื่อนในContact Listได้ในขณะที่พวกเขายังไม่ออนไลน์ เมื่อเพื่อน ๆ ออนไลน์จะได้รับ Message นั้น ขณะที่ของค่ายMSN ยังส่งได้เฉพาะตอนออนไลน์
        5. MSN Messenger
            โปรแกรมสนทนาที่สร้างโดยบริษัท Microsoft ใช้ประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้ emailที่ใช้ฟรีอีเมลของ Hotmail โปรแกรม MSN มีประโยชน์ช่วยให้เราสามารถสนทนากับคนอื่นได้ทีละหลายๆคนในครั้งเดียวกัน ถ้าหากว่าคนที่เราสนทนานั้น เปิดหรือออนไลน์อยู่ในขณะนั้นด้วย เช่น ใช้ในการประชุมได้แม้ไม่ได้อยู่สำนักงานเดียวกัน หรือเป็นอักษรย่อของโปรแกรม Microsoft หรือเป็นโลโก้ของเว็บไซต์msn.com ซึ่งหากเราจะเข้าไปใช้งาน MSN Messenger สามารถเข้าไปได้ที่ msn.com หรือจะเข้าไปที่เว็บไซต์ที่มีการใช้ MSN เช่น www.hotmail.comซึ่งจะให้เราสมัครเข้าไปใช้ได้โดยจะ ชื่อ ถาม Password หรือข้อมูลทั่วๆไปคล้ายกับการสมัคร e-mail

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น